วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เอกสารประกอบแผนการจัดการเรียนรู้  เรื่อง   การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้  By  ครูหนิง

ใบความรู้ที่ 
1
ปัญหาและการกำหนดปัญหาในการศึกษาค้นคว้า
สี่เหลี่ยมผืนผ้ามุมมน:   การกำหนดปัญหาในการศึกษาค้นคว้านับเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ศึกษาค้นคว้าจะต้องคิด  พิจารณาให้รอบคอบ  รัดกุม  เพราะถ้าเลือกปัญหาที่เหมาะสมก็จะเอื้อต่อการวิจัยนั้นได้สำเร็จด้วยดี  มีปัญหาหรืออุปสรรคน้อยแต่ถ้าเลือกเรื่องที่ไม่เหมาะสมก็อาจพบปัญหามากมาย  ทำให้เกิดความยุ่งยากในการดำเนินการศึกษา
แหล่งที่มาของปัญหา
  1.  จากประสบการณ์ของผู้ศึกษาเอง  อาจเป็นปัญหาในการทำงาน  ปัญหาในชีวิตประจำวัน  หรือจากการสังเกตสภาพสิ่งแวดล้อมต่างๆในสังคม  เป็นต้น
  2.  จากการอ่านเอกสาร  ได้แก่  ตำรา  วารสาร  บทความและรายงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ผู้ศึกษาสนใจ  โดยเฉพาะที่กล่าวถึงทฤษฎี  หลักการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ตนสนใจ  ทฤษฎีจะช่วยชี้นำว่ามีสิ่งใดที่ควรทำการศึกษาค้นคว้า  
  3.  จากการอ่านวิทยานิพนธ์หรือรายงานการวิจัย  รายงานการศึกษาค้นคว้าที่มีบุคคลอื่นทำไว้แล้ว
  4.  จากการอ่านบทคัดย่อวิทยานิพนธ์
 5.  จากข้อเสนอแนะหรือข้อคิดของผู้รู้  ผู้ชำนาญ  
  6.  จากข้อโต้แย้งหรือการวิพากษ์วิจารณ์ของบุคคลที่อยู่ในวงการเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่ตรงกับเรื่องที่ผู้ศึกษากำลังให้ความสนใจอยู่
  7.  จากการเข้าร่วมประชุม  สัมมนาทางวิชาการในเรื่องต่างๆ
  8.  จากการเสนอหัวข้อที่ควรทำการศึกษาของหน่วยงานต่างๆ
  9.  จากการวิเคราะห์เหตุการณ์ทางสังคมปัจจุบันและแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น  อาจก่อให้เกิดแนวคิดในปัญหาของการศึกษาค้นคว้าได้




 




























ใบความรู้ที่  1.1
หลักเกณฑ์ในการพิจารณาเลือกหัวข้อปัญหาในการศึกษาค้นคว้า







แผนผังลําดับงาน: กระบวนการสำรอง: หลักเกณฑ์ในการพิจารณาเลือกหัวข้อปัญหาในการศึกษาค้นคว้า  มีดังนี้
  1.  ควรเป็นเรื่องที่น่าสนใจ  
  2.  ควรเป็นเรื่องที่มีคุณค่า
  3.  ควรเลือกศึกษาในเรื่องที่ไม่ซ้ำกับคนอื่น
  4.  หัวข้อของปัญหาไม่ควรกว้างหรือใหญ่โตเกินไป
  5.  การเลือกหัวข้อปัญหา  ควรจะเหมาะสมกับเวลา  กำลังคน  และการดำเนินการ
  6.  ปัญหาที่ศึกษาจะต้องสามารถสร้างเครื่องมือเพื่อใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้
  7.  ปัญหาในการศึกษาควรเหมาะสมกับข้อมูล
  8.  ควรคำนึงถึงแหล่งวิชาการ  เอกสาร
  9.  ควรคำนึงถึงความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องในการศึกษาค้นคว้าด้วย
  10. ไม่ควรเลือกหัวข้อที่ยากหรือเป็นหัวข้อที่เพ้อฝันมากเกินไป

















การกำหนดชื่อเรื่อง / ชื่อปัญหาในการศึกษา
การกำหนดชื่อเรื่องการศึกษา  ควรกำหนดให้เป็นที่น่าสนใจ  และดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน  ควรจะอ่านแล้วเข้าใจง่าย  ไม่คลุมเครือและชัดเจนในปัญหาที่ทำการศึกษา  ทั่วๆไปนิยมตั้งชื่อปัญหาการศึกษา  ดังนี้
    1.  ควรตั้งชื่อให้สั้น  ใช้คำเฉพาะเจาะจง
    2.  ควรตั้งชื่อให้ตรงกับประเด็นปัญหา
    3.  ควรตั้งเป็นข้อความเชิงบอกเล่า
    4.  การตั้งชื่อหัวข้อปัญหาจะต้องระวังไม่ให้ซ้ำซ้อนกับผู้อื่น
    5.  หัวข้อปัญหามีความหมายชัดเจนในตัวของมันเอง  สามารถสื่อให้ผู้อ่านทราบ
        ประเด็นสำคัญว่า  ศึกษาเรื่องอะไร  และศึกษากับใคร  อย่างไร

 






























                                                                    








ใบงาน
การพิจารณาเลือกหัวข้อปัญหาในการศึกษาค้นคว้า

แผนผังลําดับงาน: กระบวนการสำรอง: ชื่อกลุ่ม ..........................................................................................................................................................
ชื่อสมาชิก     1.   ...........................................................................................................................
        2   ............................................................................................................................. 
   3.  ............................................................................................................................. 
                    4.  ................................................................................................................................. 
                    5  ................................................................................................................................. 
 
ประเด็นปัญหาคือ   ................................................................................................................................ หัวข้อที่ศึกษา ได้แก่  
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................












 




























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น