วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เอกสารประกอบแผนการจัดการเรียนรู้  เรื่อง   การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้  By  ครูหนิง

ใบความรู้ที่ 
1
ปัญหาและการกำหนดปัญหาในการศึกษาค้นคว้า
สี่เหลี่ยมผืนผ้ามุมมน:   การกำหนดปัญหาในการศึกษาค้นคว้านับเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ศึกษาค้นคว้าจะต้องคิด  พิจารณาให้รอบคอบ  รัดกุม  เพราะถ้าเลือกปัญหาที่เหมาะสมก็จะเอื้อต่อการวิจัยนั้นได้สำเร็จด้วยดี  มีปัญหาหรืออุปสรรคน้อยแต่ถ้าเลือกเรื่องที่ไม่เหมาะสมก็อาจพบปัญหามากมาย  ทำให้เกิดความยุ่งยากในการดำเนินการศึกษา
แหล่งที่มาของปัญหา
  1.  จากประสบการณ์ของผู้ศึกษาเอง  อาจเป็นปัญหาในการทำงาน  ปัญหาในชีวิตประจำวัน  หรือจากการสังเกตสภาพสิ่งแวดล้อมต่างๆในสังคม  เป็นต้น
  2.  จากการอ่านเอกสาร  ได้แก่  ตำรา  วารสาร  บทความและรายงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ผู้ศึกษาสนใจ  โดยเฉพาะที่กล่าวถึงทฤษฎี  หลักการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ตนสนใจ  ทฤษฎีจะช่วยชี้นำว่ามีสิ่งใดที่ควรทำการศึกษาค้นคว้า  
  3.  จากการอ่านวิทยานิพนธ์หรือรายงานการวิจัย  รายงานการศึกษาค้นคว้าที่มีบุคคลอื่นทำไว้แล้ว
  4.  จากการอ่านบทคัดย่อวิทยานิพนธ์
 5.  จากข้อเสนอแนะหรือข้อคิดของผู้รู้  ผู้ชำนาญ  
  6.  จากข้อโต้แย้งหรือการวิพากษ์วิจารณ์ของบุคคลที่อยู่ในวงการเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่ตรงกับเรื่องที่ผู้ศึกษากำลังให้ความสนใจอยู่
  7.  จากการเข้าร่วมประชุม  สัมมนาทางวิชาการในเรื่องต่างๆ
  8.  จากการเสนอหัวข้อที่ควรทำการศึกษาของหน่วยงานต่างๆ
  9.  จากการวิเคราะห์เหตุการณ์ทางสังคมปัจจุบันและแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น  อาจก่อให้เกิดแนวคิดในปัญหาของการศึกษาค้นคว้าได้




 




























ใบความรู้ที่  1.1
หลักเกณฑ์ในการพิจารณาเลือกหัวข้อปัญหาในการศึกษาค้นคว้า







แผนผังลําดับงาน: กระบวนการสำรอง: หลักเกณฑ์ในการพิจารณาเลือกหัวข้อปัญหาในการศึกษาค้นคว้า  มีดังนี้
  1.  ควรเป็นเรื่องที่น่าสนใจ  
  2.  ควรเป็นเรื่องที่มีคุณค่า
  3.  ควรเลือกศึกษาในเรื่องที่ไม่ซ้ำกับคนอื่น
  4.  หัวข้อของปัญหาไม่ควรกว้างหรือใหญ่โตเกินไป
  5.  การเลือกหัวข้อปัญหา  ควรจะเหมาะสมกับเวลา  กำลังคน  และการดำเนินการ
  6.  ปัญหาที่ศึกษาจะต้องสามารถสร้างเครื่องมือเพื่อใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้
  7.  ปัญหาในการศึกษาควรเหมาะสมกับข้อมูล
  8.  ควรคำนึงถึงแหล่งวิชาการ  เอกสาร
  9.  ควรคำนึงถึงความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องในการศึกษาค้นคว้าด้วย
  10. ไม่ควรเลือกหัวข้อที่ยากหรือเป็นหัวข้อที่เพ้อฝันมากเกินไป

















การกำหนดชื่อเรื่อง / ชื่อปัญหาในการศึกษา
การกำหนดชื่อเรื่องการศึกษา  ควรกำหนดให้เป็นที่น่าสนใจ  และดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน  ควรจะอ่านแล้วเข้าใจง่าย  ไม่คลุมเครือและชัดเจนในปัญหาที่ทำการศึกษา  ทั่วๆไปนิยมตั้งชื่อปัญหาการศึกษา  ดังนี้
    1.  ควรตั้งชื่อให้สั้น  ใช้คำเฉพาะเจาะจง
    2.  ควรตั้งชื่อให้ตรงกับประเด็นปัญหา
    3.  ควรตั้งเป็นข้อความเชิงบอกเล่า
    4.  การตั้งชื่อหัวข้อปัญหาจะต้องระวังไม่ให้ซ้ำซ้อนกับผู้อื่น
    5.  หัวข้อปัญหามีความหมายชัดเจนในตัวของมันเอง  สามารถสื่อให้ผู้อ่านทราบ
        ประเด็นสำคัญว่า  ศึกษาเรื่องอะไร  และศึกษากับใคร  อย่างไร

 






























                                                                    








ใบงาน
การพิจารณาเลือกหัวข้อปัญหาในการศึกษาค้นคว้า

แผนผังลําดับงาน: กระบวนการสำรอง: ชื่อกลุ่ม ..........................................................................................................................................................
ชื่อสมาชิก     1.   ...........................................................................................................................
        2   ............................................................................................................................. 
   3.  ............................................................................................................................. 
                    4.  ................................................................................................................................. 
                    5  ................................................................................................................................. 
 
ประเด็นปัญหาคือ   ................................................................................................................................ หัวข้อที่ศึกษา ได้แก่  
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................












 




























วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ประวัติห้องสมุดโรงเรียนจอมพระประชาสรรค์

                                                ประวัติห้องสมุดโรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ 
           ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2503 ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งแรกของอำเภอจอมพระตั้งอยู่ที่ 195 หมู่ที่  6 
ตำบลจอมพระ อำเภอจอมพระ  จังหวัดสุรินทร์

         
- พ.ศ. 2504 ได้เปิดทำการสอนแบบสหศึกษา โดยมีนายสนิท  จินดากุล เป็นครูใหญ่คนแรก
         
- พ.ศ. 2518 ได้ย้ายมาอยู่อาคารหลังใหม่ คือ อาคารปัญญานุกูล (ในปัจจุบัน) โรงเรียนได้ใช้ห้อง 128 เป็นห้องสมุด โดยมีนายสำราญ  จินดาศรี ตำแหน่งอาจารย์ 2 เป็นบรรณารักษ์
         
- พ.ศ. 2523 นายสมศักดิ์  ตันประเสริฐ  ซึ่งเป็นอาจารย์ใหญ่ในขณะนั้น ได้ขยายห้องสมุดเป็นขนาด 2 เท่าของห้องเดิมโดยใช้ห้อง 127 และ 128 และมีนางเพ็ญทวี ศรีแก้ว เป็นบรรณารักษ์
         
- พ.ศ. 2524 นางเพ็ญทวี ศรีแก้ว และนางสาวสุรางค์ทิพย์ สุขพูล เป็นบรรณารักษ์ ได้พัฒนาปรับปรุงห้องสมุดให้ทันสมัยยิ่งขึ้น
         
- พ.ศ. 2555 นางสาวสุรางค์ทิพย์  สุขพูล นางสุภาวดี ขันคำ เป็นบรรณารักษ์ และนางปรางค์ทิพย์  ใจเจริญ เจ้าหน้าที่ประจำห้องสมุด ได้พัฒนาห้องสมุดให้ทันสมัย เป็นระเบียบเรียบร้อยยิ่งขึ้น
                - พ.ศ. 
2560  นางสาวทิยานันท์  พันธ์ใหญ่  และนางสาวรุ่งทิพย์  บัวศรี  ได้ย้ายมาเพื่อพัฒนาปรับปรุงให้งานห้องสมุดโรงเรียน  จอมพระประชาสรรค์เป็นระบบระเบียบมากยิ่งขึ้น
ระเบียบในการเข้าใช้ห้องสมุด
   - ไม่นำหนังสือหรือสิ่งของอื่นใดเข้าห้องสมุด
  - แต่งกายให้สุภาพก่อนเข้าห้องสมุด ไม่สวมรองเท้าแตะ
  - ไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่นในห้องสมุด

  - ไม่นำอาหาร เครื่องดื่มหรือของขบเคี้ยวเข้ามาในห้องสมุด
  - เมื่อพบข้อมูลที่น่าสนใจควรจดบันทึกใส่กระดาษหรือนำไปถ่ายเอกสาร

เวลาทำการ

          วันจันทร์ -วันศุกร์
  เวลา  ๐๗.๐๐ ๑๗.๐๐ น. 
ผู้มีสิทธิ์ใช้บริการห้องสมุด
   - ครู บุคลากรและนักเรียนของโรงเรียนจอมพระประชาสรรค์
   - ผู้ปกครองและผู้ที่สนใจภายนอกสามารถเข้ามาใช้บริการได้
   - มีสิทธิ์ยืมหนังสือได้เฉพาะผู้ที่เป็นสมาชิกห้องสมุดเท่านั้น
 กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
                     - กิจกรรมยอดนักอ่าน    
                    
- กิจกรรมตอบคำถามประจำสัปดาห์        
                    
- กิจกรรมแข่งขันตอบปัญหาประจำเดือน
                     - กิจกรรมตะกร้าความรู้สู่ห้องเรียน
                     -
กิจกรรมบนตู้ดู๊ดูน่าอ่าน (แนะนำหนังสือใหม่)
                     - กิจกรรม CPS  นำพาตะกร้าความรู้  เข้าสู่ห้องเรียน  ม.1  พากเพียร  เปิดโลกหนังสือ (ตระกร้าหนังสือ)
                     - กิจกรรมเสียงตามสายหลากหลายนักอ่านนัก







แหล่งเรียนรู้

  http://nmk.ac.th/maliwan2/page/4_2librarysource.html